Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

Thơ Omar Khayyam - Phần 6


251 

Tất cả đổi thay: sông, biển, ao, hồ 
Tất cả đổi thay: năm, tháng, ngày, giờ. 
Nhưng số phận ta thoát đâu cho khỏi 
Nếu thoát rồi thì đã cõi hư vô. 

252 

Tất cả những gì Thượng Đế cho ta 
Không thể co vào, không thể kéo ra 
Hãy gắng tiêu những gì mà mình có 
Đừng tìm thêm hoặc vay mượn gần xa. 

253 

Trời cho rồi trời lấy – đời là thế 
Tại vì sao, hiểu ra ta không thể. 
Uống được bao nhiêu đã có mắt nhìn 
Nhưng con mắt cũng không cho nhìn đủ. 

254 

Cứ vui đi trời đâu hỏi ý ta 
Bình rượu này đã nấu tự hôm qua. 
Ta uống rượu rồi rơi vào tội lỗi 
Tất cả ông trời đã định hôm qua. 

255 

Trước cái chết chẳng có gì che chắn 
Sang hay hèn tất cả đều bình đẳng. 
Khoái lạc trời cho thì cứ hưởng đi 
Còn lại – hãy tin! Chỉ là vớ vẩn. 

256 

Đừng bận lòng người đời sẽ quên danh 
Hãy để cho chén rượu được dỗ dành. 
Đến một ngày chưa chồn chân mỏi gối 
Hãy vuốt ve an ủi với người tình. 

257 

Nếu sự khôn ngoan đã trót đa mang 
Nghĩa là tình yêu và tĩnh lặng trong hồn... 
Hoặc là suốt ngày đêm khấn cầu Thượng Đế 
Hoặc là đôi tay phải rót rượu luôn luôn. 

258 

Nước chia tay biển, nước mắt đầy vơi. 
Biển rực lên dưới ánh nắng mỉm cười: 
"Cứ bay lên trời rồi rơi xuống đất 
Nhưng cuối cùng lại về biển mà thôi". 

259 

Tôi xin trời cho tôi được tự do 
Số phận tôi cũng chẳng may mắn gì 
Tôi đã học rất nhiều và cố gắng 
Nhưng vẫn nằm trong số những người ngu. 

260 

Kẻ dại dột gọi tôi nhà thông thái 
Trời thấy đấy – tôi đâu người như vậy. 
Về cuộc đời tôi chẳng biết nhiều hơn 
Kẻ dại dột gọi tôi nhà thông thái. 

261 

Lý trí lúc nào cũng nhủ, cũng khuyên: 
"Hãy quí trọng từng giây phút của mình 
Bởi con người không như loài cây cỏ 
Chết xuống đất rồi không thể hồi sinh". 

262 

Ta là nguồn gốc mọi sung sướng, khổ đau 
Vừa như mạch nước trong, vừa như nước nhiễm dầu. 
Con người ta như bóng hình trong gương vậy 
Vừa chẳng đáng gì, vừa vĩ đại biết bao. 

263 

Ai hằng ngày vẫn có đủ cơm ăn 
Ai là người có được chốn nương thân 
Ai chẳng thầy, chẳng tớ cho ai cả 
Sống ở đời như thế chẳng gì hơn. 

264 

Con người ta là chân lý cuộc đời 
Chỉ người khôn biết, chứ không phải mọi người 
Uống rượu vào để cho không nhầm lẫn 
Rằng tất cả mọi người – một mẫu mà thôi. 

265 

Đừng sợ gì dù sóng gió biển khơi 
Con người ơi! Loài khỉ khác với người. 
Từ điều thiện không sinh ra điều ác 
Trời cho cái nhìn để phân biệt đấy thôi. 

266 

Dù trăm năm tôi phải cháy thành tro 
Tôi chẳng sợ gì địa ngục trong mơ 
Mà chỉ sợ dàn đồng ca ngớ ngẩn 
Của những người dốt nát lại mồm to. 

267 

Chẳng có gì đàng hoàng và dễ thương hơn 
Bằng cây tùng và huệ trắng trong vườn. 
Tùng có trăm tay nhưng không dang ra phía trước 
Huệ có trăm lưỡi nhưng luôn đứng lặng im. 

268 

Với người khôn dù phải về địa ngục 
Tôi vẫn coi đó là niềm hạnh phúc. 
Với người ngu dù được tới thiên đường 
Xin lạy trời cho tôi về địa ngục. 

269 

Nếu ngươi không phải người ngu, hãy nghĩ suy cho kỹ 
Tại sao cứ phải hành hạ mình vì những điều kiêng kỵ? 
Chẳng lẽ người uống rượu phải chết còn người bất tử thì không uống rượu chăng? 
Chẳng hề có sự khác nhau nào giữa thiên thần và quỉ. 

270 

Nhiều suy nghĩ trong đầu nhưng than ôi: 
Nếu nói ra – sợ máu chảy, đầu rơi! 
Chỉ trang giấy trắng này tôi tin tưởng 
Bạn bè tôi, tôi không dám tin rồi! 

271 

Người gọi tôi: kẻ say sưa, đổ đốn 
Người lại gọi tôi: vô thần, phóng đãng. 
Cứ mặc cho đồn đại của người đời 
Tôi chẳng buồn cũng chẳng cần tranh luận. 

272 

Trí tuệ thời nay chẳng giống vàng mười 
Chỉ người ngu sống yên lặng mà thôi. 
Chút nghĩ suy ta đem dìm trong rượu 
Để biết đâu số phận sẽ mỉm cười! 

273 

Muốn tẩy não của nhà thông thái – chỉ hoài công 
Hay vì ghen ghét đem vàng đốt thành đồng? 
Kẻ dốt nát – như chó, người thông minh – như biển 
Chó biết làm gì trước biển lớn mênh mông! 

274 

Các người coi tôi là kẻ vô thần, phóng đãng? 
Thật nhảm nhí! Vâng, chỉ các người thần thánh. 
Tôi – kẻ say sưa, mê rượu, mê tình 
Nhưng còn lại – tôi là tín đồ ngoan ngoãn. 





275 

Tôi yêu rượu để cho người ta đem bàn luận 
Tôi chẳng thèm tranh cãi với những thằng ngớ ngẩn. 
Chỉ có nước của tình yêu là tốt cho đấng nam nhi 
Còn những kẻ đạo đức giả rượu là kẻ thù không khoan nhượng. 

276 

Đi mong chờ tốt đẹp ở trí khôn 
Lại nhận về điều khó chịu nhiều hơn. 
Có lẽ ta đi làm thằng ngớ ngẩn 
Thời buổi nay trí tuệ rẻ như bùn. 

277 

Tình là ngọc ngà từ thuở xa xưa 
Người không yêu là không có bạn bè. 
Nước của tình yêu người không biết uống 
Người – con lừa, dù chẳng khoác tai lừa. 

278 

Chỉ trong kinh ta đi tìm cứu rỗi 
Chỉ Thượng đế – còn lại quên cho vội 
Bởi ai người được nói, không được nhìn 
Còn ai người được nhìn, không được nói. 

279 

Mặc cho người ngớ ngẩn dạy người khôn 
Gọi buổi bình minh là buổi hoàng hôn. 
Đừng cãi nhau với những thằng ngớ ngẩn 
Kẻo lại rước về xích xiểm, thù hằn. 

280 

Hạnh phúc cho ai không dở, không gàn 
Sách dạy làm người không đọc một trang. 
Ai như chim An-ka trong huyền thoại 
Ai không gàn, không dở tựa Khayyam. 

281 

Khi Thánh A-la nặn tôi từ đất sét 
Người không hỏi tôi về điều tôi ao ước 
Để bây giờ tôi mê rượu với tình yêu 
Công bằng không nếu bắt tôi về địa ngục. 

282 

Câu hỏi muôn đời không để tôi yên 
Tôi lắng nghe tiếng nức nở con tim: 
"Ta sinh ra trên đời làm chi vậy 
Không có ta đời vẫn bước đường mình?" 

283 

Đừng buồn vì đời chẳng được như mong 
Đến một ngày riêng đều trở thành chung. 
Rót rượu đi! Biết đâu từng hơi thở 
Đều có thể là hơi thở cuối cùng. 

284 

Người đi xa nhưng giờ lại trở về 
Khi tên người thiên hạ đã quên đi. 
Móng chân xưa giờ đã thành móng guốc 
Và cái đuôi – chòm râu bạc ngày xưa. 

285 

Tôi khát nước nhưng mà không được uống 
Không ai cho, dù đã kêu khản giọng. 
Con tim tôi đau cho đến hết đời 
Tôi chẳng đạt đến điều tôi mong muốn. 

286 

Nhiều cái ác xưa ngỡ là cái thiện 
Cái cảm tình lại hoá ra ác cảm! 
Con không sao biết được con muốn gì 
Xin Thượng Đế cho hồn con thanh thản! 

287 

Tất cả đều qua như một giấc mơ 
Những gì ta gom suốt cuộc đời ta 
Nếu không biết kịp thời chia cho bạn 
Thì đến lúc đành phải xẻ cho thù. 

288 

Sống ở đời biết nhiều thứ rất cần 
Có hai điều trước tiên, nhớ để phòng thân: 
Thà chịu đói còn hơn gặp gì ăn nấy 
Thà cô đơn còn hơn gặp ai cũng làm quen. 

289 

Ta đâu biết liệu đời còn đến ánh bình minh 
Nên hãy nhớ lo làm những việc tốt lành 
Và tình yêu với mọi người hãy lo gìn giữ 
Mỗi phút giây ở đời quí hơn cả bạc tiền. 

290 

Hãy nói lời xứng với bậc hiền nhân 
Lời của người quân tử buộc vào thân. 
Trời sinh ra hai tai và một lưỡi 
Để hai lần nghe nhưng nói – một lần! 

291 

Nếu có thể với người say đừng dữ dội 
Những khôn ngoan láu lỉnh của mình nên quên vội. 
Nếu ngươi muốn say mê nhưng tĩnh lặng trong hồn 
Thì hãy thường xuyên nhìn lên ngực người con gái. 

292 

Tìm niềm vui cho bè bạn cho mình 
Sống tự do, số phận mặc trời xanh 
Chẳng cần những gì ngày mai đành bỏ lại 
Hãy sống vui, đừng khổ với bon chen. 

293 

Nếu ngươi là nô lệ của dục vọng thấp hèn 
Khi về già trống trải như mái nhà hoang 
Hãy nhìn lại mình và nghĩ suy cho kỹ: 
Ngươi là ai, ở đâu và những thứ đa mang. 

294 

Thời buổi này kết bạn chỉ ít thôi 
Đừng hám lời khen, đừng dễ nghe lời 
Suy xét kỹ đi rồi ngươi sẽ thấy: 
Kẻ ngươi tin là kẻ phản bội ngươi. 

295 

Chớ tìm bạn nơi chân trời góc bể 
Bạn như thế khổ đau không chia sẻ 
Thà cô đơn đi tìm thuốc cho mình 
Tự khổ đau tìm ra người an ủi. 

296 

Phải rạch ròi với thù và bạn 
Ngọc nếu sáng, trong đêm vẫn sáng. 
Xúc phạm bạn – bạn biến thành thù 
Bắt tay thù – biến thù thành bạn. 

297 

Người xưa nói: làm người phải biết nghề 
Tốt nhất là theo việc của ông cha. 
Nhưng thời nay người ta thường nghĩ khác: 
Chỉ cần vàng, còn lại chỉ vẩn vơ! 

298 

Hãy bằng lòng với những gì mình có 
Sống theo mình, quí tự do, danh dự 
Chớ ghen chi kẻ giàu có hơn mình 
Người nghèo hơn trên đời còn vô số. 

299 

Người chăm lo sắc đẹp, đâu phải đàn ông 
Người lo trang điểm cho mình cũng bằng không. 
Hãy biết chăm lo cho tâm hồn mình thêm đẹp 
Bởi phụ nữ mới là gương mặt đẹp của chồng. 

300 

Người lạ tốt với mình – như người anh em 
Anh em xấu – hơn thù cả trăm lần 
Thuốc đôi khi nguy hiểm hơn là bả 
Nọc rắn đôi khi bệnh ác mấy cũng lành.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét