Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

Thơ Omar Khayyam - Phần 4


151 

Đời trôi nhanh, đừng sợ gì khổ đau 
Mọi việc trên đời tất cả qua mau. 
Ta chỉ được phút giây này sung sướng 
Đừng buồn vì ngày trước, đừng khóc bởi ngày sau. 

152 

Ngày được sống trời cho đâu có nhiều 
Thật tội lỗi nếu thiếu rượu, tình yêu. 
Chẳng cần lo vũ trụ già hay trẻ 
Bắt phải đi thì cứ vậy mà theo. 

153 

Tội gì phải luôn đau khổ ngậm ngùi 
Chỉ nên tìm đọc sách có niềm vui. 
Hãy uống rượu, làm những điều mong muốn 
Ngươi biết rồi, đời là khoảnh khắc thôi. 

154 

Từng có một thời ta mong muốn, khát khao 
Nhưng khả năng ta giới hạn đã ngăn rào. 
Nên bởi thế đừng bắt mình khổ sở 
Chỉ vì những điều vớ vẩn không đâu. 

155 

Bình rượu kia xin cứ rót thật đầy 
Thà suốt đời vui với những cơn say 
Cũng còn hơn những gì trời an ủi 
Trước khi phải về muôn thuở ngủ say. 

156 

Tối đi ngủ - đừng buồn, sáng thức dậy – hãy vui 
Trong nhà mình xua đi những đắng cay. 
Đến một ngày ngươi chưa thành cát bụi 
Với bạn bè rượu hãy rót cho đầy. 

157 

Hãy vuốt ve mái tóc đen óng mượt 
Uống rượu nồng, nói những lời đường mật 
Đến một ngày thần chết chưa bắt ta 
Những lạc thú trên đời cần nắm bắt. 

158 

Đừng trồng cây khổ sở với u sầu 
Hãy tìm khôn ngoan trong sự bắt đầu 
Hãy biết yêu người đẹp và yêu rượu 
Bởi cuộc đời ta sống có dài đâu. 

159 

Tôi chẳng biết về đâu sau khi chết 
Lên thiên đàng hay phải về địa ngục 
Nhưng một ngày tôi còn sống nhăn răng 
Rượu, người tình không thể nào xa được. 

160 

Nhiều câu hỏi nhưng ai trả lời mình? 
Đừng bận lòng, ta đang có ngày xanh. 
Dựng thiên đàng trên mặt đất bằng rượu 
Còn trên trời chắc gì đã được lên. 

161 

Tôi mua rượu còn sung sướng sau này 
Ai cần mua tôi bán rẻ cho ngay. 
Ai đấy muốn cứ tin điều hứa hẹn 
Và đi đi còn tôi uống rượu đây. 

162 

Tôi chẳng mong sung sướng ở "sau này" 
Tôi chỉ cần có rượu uống "hôm nay" 
Tôi chẳng tin vào chuyện đời vay trả 
Có khác gì tiếng trống gõ vào tai. 

163 

Đời đã ngọt ngào hoặc đã đắng cay 
Thì đến lúc cũng đành phải chia tay. 
Uống đi em! Đời còn nhiều thay đổi 
Rồi sau ta vẫn sáng mãi trăng này. 

164 

Em đến đây cho quên những Ngày Qua 
Cho ngày Hôm Nay đẹp tựa giấc mơ 
Kẻo Ngày Mai theo bước người đi trước 
Ta đã phải lo chuẩn bị nấm mồ. 

165 

Tuyệt vời thay ta được sống trên đời 
Với người yêu, với hoa cỏ xanh tươi. 
Hãy sống vui kẻo mai này hối tiếc 
Khi nhớ về quá khứ, khóc "than ôi!" 

166 

Em yêu ơi ai biết được ngày mai 
Ta hãy quên phiền muộn dưới trăng này 
Uống đi em, kẻo một ngày nào đó 
Trăng lại về còn ta đã xa bay. 

167 

Suối róc rách và hoa cỏ ngát hương 
Có khác chi phong cảnh chốn thiên đường! 
Muốn bao nhiêu hãy nằm lăn trên cỏ 
Uống rượu nồng, âu yếm với người thương. 

168 

"Đừng uống nữa Khayyam.." – biết làm sao giải thích 
Rằng đời tối tăm tôi không sống được. 
Rượu sóng sánh và ánh mắt cửa người tình 
Là hai thứ để cho tôi luôn khao khát. 

169 

Khi chim hoạ mi đang hót trên cành 
Uống rượu đi và rót cho người tình. 
Nhìn xem kìa hoa hồng đang nở rộ 
Hãy dìm đi nỗi khao khát của mình! 

170 

Tôi muốn hít vào tất cả mọi mùi hương 
Phụ nữ trên đời, tất cả đều dễ thương. 
Đời là gì? Suối reo trong ánh nắng 
Rồi một nơi im ắng – biến mất tăm. 

171 

Tôi từ lâu chịu hành hạ của ông trời 
Có thể vì điều này ông thưởng cho tôi 
Cho người đẹp tính nhẹ nhàng như ngọn gió 
Và bình rượu đầy bê không nổi thì thôi. 

172 

Trong những lời khuyên tôi nhớ câu này: 
Sống tự do, đời ngắn ngủi lắm thay! 
Người khôn ngoan đem tỉa cành, cắt cỏ 
Nhưng tự cắt mình dại dột lắm thay! 

173 

Được trời cho thì cứ hưởng đi thôi 
Uống rượu vào như hoàng đế lên ngôi 
Trước Thượng Đế dại khôn đều vậy cả 
Nhận hết đi những lạc thú của đời. 

174 

Trên cỏ xanh, bên dòng suối rầm rì 
Ta đọc thơ, uống rượu tận đêm khuya. 
Em có nghe dòng nước đang thủ thỉ: 
"Ta đã ra đi là sẽ không về". 

175 

Mong ước của tôi là có rượu và em 
Về quá khứ, tương lai tôi chẳng bận lòng. 
Tôi không say sưa cũng chẳng cần tỉnh táo 
Khoảnh khắc trong đời cố gắng được như mong. 

176 

Ô bánh mì tròn như cái nong 
Chân cừu nướng, một bình rượu nồng 
Người bạn gái như mùa xuân sớm 
Niềm vui này vua chúa đừng mong. 

177 

Em ở đâu sao chẳng đến Hôm Nay 
Để trong mắt anh giọt lệ vắn dài 
Em bảo rằng Ngày Kia em sẽ tới 
Nhưng chắc gì anh sống đến Ngày Mai. 

178 

Còn sống ngày nào còn uống rượu và vui 
Tháng ăn chay lại sắp sửa đến rồi. 
Bình rượu này trong vòng tay âu yếm 
Đến sáng ngày muốn rót mãi không thôi. 

179 

Uống rượu đi, hoa kia còn nở lại 
Sao trên trời cũng vẫn còn sáng mãi. 
Hưởng hết đi những sung sướng ở đời 
Gương mặt kia mai này tìm đâu thấy! 

180 

Ta làm sao trái được ý ông trời 
Mặt đất này như kẻ uống máu người. 
Ngày còn sống nhớ mà lo hưởng thụ* 
Kẻo mai này mồi cho cỏ mà thôi. 

181 

Chớ để nỗi buồn dâng ngập lòng ta 
Những đòn đau số phận quẳng ra xa 
Bên bờ suối rót rượu ra cùng uống 
Đến một ngày đất chưa uống xác ta. 

182 

Người dõi theo tinh tú giữa trời xanh 
Còn tôi say sưa với rượu, người tình 
Tôi chẳng quan tâm những gì vớ vẩn 
Rượu, tình yêu tôi dâng cuộc đời mình. 

183 

Hồn của tôi người khách của xác tôi 
Mới sáng ra tôi đã thết rượu rồi 
Để cho hồn sống vui nơi cõi tạm 
Bởi ngày mai sẽ ly biệt muôn đời. 

184 

Chẳng có thiên đàng, địa ngục con tim ơi! 
Từ địa ngục không ai trở lại rồi. 
Con tim ơi chẳng cần chi hi vọng 
Cũng chẳng cần sợ hãi, con tim ơi*! 

185 

Xác của tôi như quán trọ bên đường 
Hồn của tôi – người khách tạm dừng chân 
Một ngày kia khi người ta ra lệnh 
Hồn chia tay với xác, lại lên đường. 

186 

Hồn thanh cao ở cùng thịt da bụi bặm 
Sau khi chết về với trời xanh thắm. 
Chỉ trên kia hồn mới ở lâu dài 
Nên xấu hổ từng sống nơi cõi tạm. 

187 

Lửa và nước, gió và bụi – ta từ đó ra đi 
Ngày phán xử cuối cùng lại lối cũ ta về. 
Xương thịt ta cho người đời sau giẫm đạp 
Còn hồn lên thiên đàng, nhưng tất cả - chắc gì. 

188 

Con tim ơi tránh xa những dỗ dành 
Những khổ đau, sung sướng với người tình. 
Hãy lên đường với những người du lãm 
Để trở thành thần giữa những thần tiên*. 

189 

Lên thiên đàng hay phải về địa ngục 
Tôi không biết mà cũng không cần biết 
Nhưng bây giờ tôi có rượu và em 
Còn với ngươi – chỉ sau khi đã chết. 

190 

Từ nhỏ tâm hồn tôi hướng tới bầu trời 
Tôi tin vào địa ngục và xứ sở tuyệt vời 
Nhưng có người thầy đã dạy cho tôi hiểu: 
"Địa ngục, thiên đàng ở trong trái tim ngươi!" 

191 

Trong tay tôi một cốc rượu, một dây chuyền 
Cõi thiên đường – chỉ là chuyện huyên thuyên 
Xin đừng tin vào thiên đường, địa ngục 
Ai thiên đường về? Ai địa ngục lên? 

192 

Một mai này rồi thịt nát xương tan 
Uống rượu đi, đừng tin chuyện dối gian: 
Rằng muôn thuở cực hình nơi địa ngục 
Rằng muôn năm sung sướng chốn thiên đàng. 

193 

Tại sao ta sống trên mặt đất phải lo tới thiên đường 
Thiên đường của tôi là uống rượu và âu yếm với người thương. 
Nếu thiên đường có rượu và tiên thì ở đây cũng thế 
Thì cứ để cho rượu và tiên cả mặt đất lẫn thiên đường. 

194 

Nghe nói rằng sẽ có rượu và tiên 
Và bao nhiêu sung sướng ở thiên đàng 
Nhưng đời này ngươi không tình, không rượu 
Chỉ đợi chờ, chẳng lẽ thế là khôn? 

195 

Thà uống rượu, âu yếm với người tình 
Còn hơn đi tìm cứu rỗi trong kinh. 
Nếu địa ngục dành cho người say rượu 
Thì thiên đàng có lẽ để vắng tanh. 

196 

Rượu, người đẹp, ngồi trong vườn hoa tươi 
Thiên đàng đâu cũng chẳng cần nữa rồi. 
Không ai thấy thiên đàng trên trời cả 
Đành tạm bằng lòng dưới mặt đất thôi. 

197 

Khi nghe: "Địa ngục, thiên đàng đều ở trên trời..." 
Tôi nhìn lại mình, rút ra được cho tôi: 
Địa ngục, thiên đàng – đâu phải vòng giới hạn 
Địa ngục, thiên đàng – chỉ hai nửa hồn thôi. 

198 

Tôi thả hồn đi vào cõi hư vô 
Về bên kia thế giới để thăm dò. 
Câu trả lời khi hồn quay trở lại: 
"Địa ngục, thiên đàng đều ở trong ta". 

199 

Việc ta làm, nặng nhọc hay nhẹ nhàng 
Đời ta sống, hạnh phúc hoặc tai ương. 
Nếu thân ta một mai đều cát bụi 
Thì lo chi địa ngục với thiên đường. 

200 

Kẻ ngày đêm cầu nguyện chốn thiên đàng hạnh phúc 
Lại đang sống trên đời với khổ đau địa ngục. 
Khi nghe: chẳng hề có khổ đau ở chốn thiên đàng 
Thì tôi hiểu rằng chỉ những kẻ vô hồn đến được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét